Để giải thích cho những người không biết Possum là gì thì đây chính là tên của cập nhật thuật toán của Google dành cho Local search bắt đầu từ 1/9/2016.
Vậy update này là gì?
Hiện tại, tất cả những bằng chứng về cập nhật này đều có liên quan tới local finder (hay còn gọi là kết quả tìm kiếm local hoặc là kết quả của Google Maps). Ngay sau đó, chúng ta nhận được tin đồn về một cập nhật lớn xảy ra trong tháng này, khiến nhiều người bị rớt hạng.
Tôi tin rằng mục đích của cập nhật này là để đa dạng hóa kết quả tìm kiếm local và chống lại việc spam để lấy thứ hạng. Và bằng những phân tích của mình từ các báo cáo về thứ hạng từ khóa, tôi có thể nói đây là cập nhật lớn nhất dành cho local search từ năm 2014.
Thông tin cập nhật cụ thể
1. Các doanh nghiệp nằm ngoài thành phố được tăng hạng nhiều
Tôi đã có bài đầu năm nay khi chúng tôi gặp vấn đề với local SEO, vấn đề của một doanh nghiệp chỉ nằm ngoài rìa thành phố nhưng bị đánh rớt hạng trên trang kết quả. Họ gặp rất nhiều khó khăn với mọi từ khóa chứa tên thành phố này. Sau cập nhật này, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng gặp tình trạng tương tự.
Ví dụ, Direct Inspections là một công ty từ Sarasota mà tôi đã tư vấn thời gian gần đây. Họ rất muốn lên hạng với từ “phân tích nhà sarasota” (“home inspector sarasota”). Vị trí thật sự của họ nằm ngoài đường biên giới Sarasota nhưng địa chỉ của họ vẫn ở đây.
Vào 6/8 họ có hạng #31 cho từ khóa “home inspector sarasota” và tôi đã kết luận vấn đề nằm ở chỗ vị trí của nằm ngoài thành phố. Chúng tôi rất nhiều khách hàng gặp trường hợp tương tự trong năm nay rồi.
Nhưng sau khi có cập nhật, họ nhảy lên vị trí #10 (tăng 21 hạng). Và chúng tôi cũng thấy có xu hướng giống vậy với những doanh nghiệp khác trong ngành này.
2. Google đang lọc theo địa chỉ
Trước đó, chúng ta đã thấy bộ lọc local có chức năng loại bỏ những kết quả có cùng số điện thoại hay là cùng domain. Ví dụ, bạn có một trang web với những dịch vụ khác nhau cùng trỏ về một domain hay dùng chung số điện thoại. Thông thường, chỉ có một hoặc hai kết quả được hiển thị, kết quả còn lại sẽ bị lọc bỏ.
Điều này cũng hợp lý khi mà Google thường lọc đi kết quả organic có content trùng lặp và việc hiển thị nhiều kết quả của cùng một công ty tới người dùng cũng không phải là điều tốt nhất cho họ. Khi tìm kiếm nha sĩ, bạn chắc hẳn không muốn có nhiều kết quả cùng một địa chỉ đúng không nào?
Kể từ sau cập nhật này, chúng tôi thấy rất nhiều kết quả bị lọc đi bởi vì địa chỉ giống nhau. Ví dụ bạn tìm về luật sư cá nhân ở Palmdale, bạn sẽ có 16 kết quả local và khoảng 5 trang cùng một địa chỉ 1008 W Ave, Palmdale, CA. Nhưng hiên tại, chỉ một kết quả được hiển thị và có 4 cái bị lọc đi:
- Stefyan Law Firm — hiển thị
- DeVille Law Group Inc — lọc bỏ
- iAccidentLawyer — lọc bỏ
- Nadrich & Cohen — lọc bỏ
- Wilshire Law Firm — lọc bỏ
3. Vị trí của người tìm kiếm đang quan trọng hơn bao giờ hết
Một công ty đã liên hệ tôi làm tư vấn vì cảm thấy lo lắng khi cập nhật thuận toán diễn ra. Họ có rất nhiều từ khóa không còn nằm trong 3-pack (3 kết quả đầu của local search) nữa. Khi chúng tôi tìm hiểu thì kết quả tìm kiếm từ văn phòng chính ở Alabama đứng rất thấp so với khi tìm kiếm trên máy tính từ chi nhánh ở Texas. Mọi hoạt động kiếm tiền của họ đều đặt tại Texas.
Khi mà người dùng càng xa vị trí của bạn thì thứ hạng của bạn sẽ càng thấp và bị mất kết quả local search. Họ đứng thứ 7 khi tìm kiếm ở Alabama trong khi đứng 1 khi tìm kiếm ở Texas.
Có vẻ như sau cập nhật thì vị trí của người tìm kiếm lại càng chiếm tỉ lệ quan trọng hơn cho trang kết quả mà họ thấy được.
4. Kết quả tìm kiếm có thể khác nhau với những từ khóa tương tự nhau
Sau cập nhật, chúng tôi nhận thấy có sự biến động lớn với những từ khóa tương tự nhau. Trong nhiều trường hợp, có một số trang của tôi bị lọc bởi bộ lọc nhưng nó lại hiển thị cho từ khóa gần giống vậy, chỉ thêm tên thành phố.
5. Bộ lọc kết quả local hiện nay hoạt động độc lập hơn so với bộ lọc của kết quả organic
Trong quá khứ, chúng ta đã biết nếu Google lọc các kết quả tìm kiếm organic ra thì nó có tác động rất không tốt tới thứ hạng. Sau cập nhật này, chúng ta thấy có rất nhiều doanh nghiệp bị lọc ra khỏi kết quả organic lại có thứ hạng local search rất tốt.
Có ví dụ mà tôi từng làm việc với công ty có rất nhiều site. Một site của họ bị lọc bất cứ đâu vì nó quá giống với site kia. Sau cập nhật, họ chứng kiến site bị lọc trong kết quả organic của mình nằm trong 3-pack.
Ví dụ khác, một công ty có từ khóa lên hạng nhiều gấp đôi sau khi cập nhật. Họ có 2 trang Google business cho cùng một ngành và trước đó chỉ có một trang nằm trong 3-pack. Sự khác biệt ở đây là 2 trang đó lại trỏ về URL khác nhau, có www và không có www (dạng http://domain.com).
Hiện nay, có thể khẳng định Google đã đủ thông minh để nhận ra cùng một site và không index cả 2 trang khác nhau trong cùng một hệ thống. Tuy nhiên, ví dụ trên cho chúng ta thấy rằng kết quả từ 2 bộ lọc organic và local thật sự rất khác nhau.
Kết luận
Chúng tôi vẫn đang chứng kiến rất nhiều sự biến động, khiến tôi nghĩ rằng Google đang làm A/B testing cho các tín hiệu xếp hạng. Có thể rằng một số cập nhật mới của Google sẽ được trả về trạng thái cũ.
Hiện tại, bộ lọc và cập nhật vẫn đang triển khai dần dần. Các bạn có chứng kiến những sự thay đổi tới với từ khóa của mình hãy chia sẻ cho chúng tôi nhé.
Read more: https://seomxh.com


EmoticonEmoticon